• :
  • :
Danh sách đơn vị ủng hộ khắc phục ảnh hưởng mưa lũ năm 2020: 1. Văn phòng Sở Y tế: 10.900.000đ 2. Trung tâm GĐYK: 1.700.000đ 3. Bệnh viện Mắt: 3.200.000đ 4. Bệnh viện tỉnh: 24.320.000đ 10. Bệnh viện Lao phổi: 4.000.000đ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá

Với chủ đề Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2020 gồm các hoạt động nhằm thông tin tới cộng đồng về tác hại của việc nghiện chất nicotine có trong các sản phẩm thuốc lá đồng thời kêu gọi các Chính phủ thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng,…

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị tổ chức mit-tinh, diễu hành

hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 (Ảnh: Bội Nhiên)

Việc sử dụng thuốc lá gây ung thư phổi, bệnh lao, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính với người hút thuốc lá và những người hít phải khói thuốc lá thụ động và làm chết ít nhất 8 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. Việt Nam là một trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với 45,3% nam giới trưởng thành hút thuốc lá và tỷ lệ người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá tại gia đình là 53,5%, tại nơi làm việc trong nhà là 36,8%, trên phương tiện giao thông công cộng là 18,5%, tại trường học là 16% mà hậu quả là gần 97% số người mắc ung thư phổi có hút thuốc lá và có khoảng 40.000 người tử vong vì thuốc lá mỗi năm.

Trong nhiều năm qua, thanh thiếu niên là đối tượng đích của các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của ngành công nghiệp thuốc lá nhằm thu hút giới trẻ sử dụng thuốc lá. Do đó, Chiến dịch Toàn cầu Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020 do Tổ chức Y tế Thế giới phát động nhằm: Chỉ rõ các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt là các phương thức mà ngành công nghiệp thuốc lá tác động đến thanh thiếu niên để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thuốc lá. Trang bị các thông tin giúp thanh thiếu niên nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới cũng như bản chất các chiến thuật quảng cáo thuốc lá nhằm lôi kéo các thế hệ hiện tại và tương lai nghiện nicotine và sử dụng thuốc lá bất chấp việc gây ra hàng triệu ca tử vong sớm do thuốc lá mỗi năm. Huy động và thông qua sự tham gia của những người có ảnh hưởng trong xã hội để tác động, kêu gọi thanh niên tham gia các hoạt động tuyên truyền về ảnh hưởng của nghiện chất nicotine đến thế hệ trẻ. Để đạt được mục tiêu mong đợi, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi: Các quốc gia cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bới các quảng cáo gây nhầm lẫn rằng có loại thuốc lá ít hại với sức khỏe. Xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh. Những người có tầm ảnh hưởng xã hội trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc và trên các trang mạng xã hội, trong gia đình, tại trường học cũng như những người có khả năng tiếp cận và kết nối giới trẻ cùng tham gia các hoạt động để chỉ rõ các chiến thuật trong việc nỗ lực tạo ra một thế hệ người hút thuốc lá mới của ngành công nghiệp thuốc lá. Kêu gọi thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá và các sản phẩm gây nghiện như nicotine đồng thời chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị tham gia tuyên truyền, cổ động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 (Ảnh: Bội Nhiên)

Từ khi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới ở Việt Nam giảm khoảng 2,1% nhưng những tác động tiêu cực của khói thuốc lá vẫn đe dọa đời sống sức khỏe cũng như đời sống kinh tế của mỗi gia đình và toàn xã hội. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này được xác định là trong nhóm người hút thuốc lá mới hàng năm có nhiều người nghèo và thanh thiếu niên. Để bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp các Bộ, ngành triển khai các hoạt động nhằm kiểm soát việc quảng cáo sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là sản phẩm thuốc lá mới trên môi trường Internet, youtube, mạng xã hội,… và tăng cường truyền thông-giáo dục về tác hại của hút thuốc lá, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của khói thuốc lá, truyền thông ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá trong giới trẻ…

Hưởng ứng chủ đề Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá, thúc đẩy việc tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2020, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến ngày 31/5/2020, Việt Nam hướng tới hiệu quả bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ nghiện chất nicotine và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, ngăn chặn các chiến thuật quảng cáo có hệ thống của ngành công nghiệp thuốc lá để đạt được các mục tiêu vì Việt Nam khỏe mạnh.

BỘI NHIÊN


Nguồn:dohquangtri.gov.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết